Sáng lập SpaceX và Tesla, Elon Musk chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Autobild.tv về Biil Gates và Steve Jobs: “Họ đều vô cùng nỗ lực và tài năng”.
Tuy nhiên, điều thực sự giúp họ xây dựng nên những công ty thành công là kỹ năng thu hút nhân tài và lấy được sự trung thành của nhân viên.
Musk giải thích: “Khả năng thu hút và bồi dưỡng nhân tài rất quan trọng đối với thành công của một công ty, bởi thành công của một công ty chỉ là sự phối hợp của một nhóm người để tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ”. Ông còn nhấn mạnh rằng một số người thường quên mất “thực tế” này.
“Nếu bạn có thể thu hút được những người tài năng về công ty và cùng làm việc hướng đến một mục tiêu chung, bạn sẽ tạo ra được những sản phẩm tuyệt vời. Musk cho biết thêm, một sản phẩm tuyệt vời sẽ thu hút người mua hàng, càng nhiều người mua hàng, công ty bạn càng phát triển”.
Việc tìm kiếm và thu hút nhân tài vẫn còn là một thách thức. Đó là lý do vì sao nhiều công ty sử dụng các chiến lược khác nhau để thu hút nguồn nhân lực mới. Trong những năm qua, các đãi ngộ này ngày càng trở nên cao cấp, với những đặc quyền như văn phòng thân thiện với vật nuôi và bữa trưa có phục vụ trở nên phổ biến hơn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ – lĩnh vực thiếu nhân tài.
Tại trụ sở ở Redmond, Washington, nhân viên của Microsoft có thể sử dụng spa và nhận được các quyền lợi như bảo hiểm vật nuôi, xe đưa đón miễn phí. Nhân viên của Apple nhận được ưu đãi cho các sản phẩm của công ty và có quyền sử dụng trung tâm chăm sóc sức khỏe tại chỗ tại trụ sở chính ở Cupertino, California.
Hiệu quả mà những lợi ích này mang lại cho thấy cả Microsoft và Apple đều đứng đầu danh sách các công ty mà người tìm kiếm việc muốn làm việc.
Tuy nhiên, các công ty này phải cung cấp thêm nhiều ưu đãi miễn phí hơn nữa để thu hút và giữ chân nhân tài. Theo chuyên gia, khi các nhân viên cảm thấy họ đang được đóng góp vào tầm nhìn chung của công ty thì hiệu quả đạt được sẽ cao hơn.
Ví dụ, trong những năm đầu của Microsoft, tất cả nhân viên đều được quyền mua bán cổ phần. Ưu đãi này đã khuyến khích nhân viên trở thành những nhà sáng tạo và tạo nên “triệu phú Microsoft” khi công ty ra mắt vào năm 2003. (Hiện giờ, Microsoft đã bỏ chương trình này).
Giáo sư quản lý tại trường Kinh doanh Columbia, tác giả của “Strategic Learning: How to Be Smarter Than Your Competition and Turn Key Insights into Competitive Advantage” (Tạm dịch: Học tập chiến lược: Làm thế nào để thông minh hơn đối thủ và biến những hiểu biết thành lợi thế cạnh tranh) cho biết tại Apple, Jobs cho phép các nhân viên của mình tự đưa ra quyết định.
Nhà sáng lập quá cố sẽ lập ra các nhóm khác nhau phụ trách các dự án giàu tiềm năng. Khi họ báo cáo những phát hiện, ông lắng nghe tất cả ý tưởng của họ trước khi chọn ra những ý tưởng hay nhất.
Mặc dù được coi là một nhà lãnh đạo nghiêm khắc vào thời điểm đó, nhưng chiến lược quản lý của ông dựa trên việc tạo ra những sản phẩm sáng tạo nhất, khích lệ nhân viên và lấy được sự tín nhiệm của họ.
Tương tự, Musk cũng sử dụng những chiến lược của riêng mình để truyền cảm hứng cho nhân viên, giúp họ cảm thấy họ là một phần của SpaceX. Tỷ phú yêu cầu các giám đốc điều hành cấp cao hãy dẫn dắt nhân viên bằng lòng ‘vị tha’.
Musk chia sẻ với Glassdoor: “Chúng tôi muốn các nhà lãnh đạo tìm cách khích lệ và truyền cảm hứng cho nhân viên của họ, giảm những ồn ào trong công việc và loại bỏ các trở ngại. Nếu bạn là người quản lý hay đang đứng đầu ở bất kỳ bộ phận nào tại SpaceX, chúng tôi nhấn mạnh rằng nhân viên của bạn không phải ở đó để phục vụ bạn, mà bạn đang ở đó để phục vụ đội nhóm của bạn và giúp họ hoàn thành công việc tốt nhất có thể cho công ty”.
CNBC